Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội trong thế giới ngày nay

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 15-17/5/2023

Trọng kính Cộng Đồng Dân Chúa, 

Ngày mai, Thứ Năm ngày 18/5/2023, đúng 40 ngày sau Lễ Phục Sinh, là Lễ Chúa Giêsu Thăng Thiên về cùng Cha của Người, Đấng đã sai Người.

Người về Trời, nhưng đồng thời Người vẫn ở cùng Giáo Hội của Người cho đến tận thế để, qua Giáo Hội và nhờ Giáo Hội là Nhiệm Thể của mình, 

Người ban phát ơn cứu độ của Người qua Chứng Từ thương xót của Giáo Hội và nhất là bằng các Bí Tích Thánh được Giáo Hội cử hành nhân danh Người.

Ngoài ra, Người vẫn tiếp tục Vượt Qua nơi lịch sử của loài người, ở chỗ, Người chịu khổ nạn nơi các nạn nhân thời cuộc và tử nạn nơi các phạm nhân thời cuộc,

nhưng đồng thời Người cũng phục sinh nơi các tâm hồn bác ái yêu thương cùng với những bàn tay chia sẻ và phục vụ anh chị em nạn nhân thời cuộc của họ.

Theo chiều hướng Vượt Qua và Thăng Thiên của Chúa Kitô, chúng ta cùng nhau theo dõi Giáo Hội Hiện Thế trong 3 ngày qua ở những cái links sau đây:

 

GIÁO HỘI

Tiếp kiến chung thứ Tư 17/5/2023 - ĐTC Phanxicô: Tình yêu Chúa Kitô thúc đẩy Thánh Phanxicô Xaviê rao giảng về Chúa

Chứng tá chia sẻ với người vô gia cư của bạn trẻ 15 tuổi, Óscar Proc Blanchart

ĐHY Tagle nói về lòng yêu mến của các tín hữu Trung Quốc đối với Người Kế vị

ĐHY Parolin hành hương Đền thánh Đức Mẹ Fatima

Các Giám mục Hoa Kỳ kêu gọi bảo vệ tính thánh thiêng của sự sống

Các Giám mục Tây Ban Nha: Xem phá thai là quyền có nghĩa là xem thai nhi là người

HIỆN THẾ

Quyền lực mềm của Giáo hoàng hóa giải được xung đột Nga - Ukraine?  

Đêm nín thở của người Kiev dưới mưa tên lửa Nga

Báo động bài báo khoa học giả tràn lan

Làm ra ChatGPT, giờ lại lo lắng về hậu quả khó lường

Bé 13 tuổi bắn ná cao su cứu em khỏi kẻ bắt cóc

Miến Điện: Hơn 400 người chết vì lốc xoáy

Bão mạnh sắp ập vào Myanmar và Bangladesh, 400.000 người sơ tán

Tiếp kiến chung thứ Tư 17/5/2023 - ĐTC Phanxicô: Tình yêu Chúa Kitô thúc đẩy Thánh Phanxicô Xaviê rao giảng về Chúa

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 17 tháng 5 năm 2023, Đức Thánh Cha đã trình bày mẫu gương nhiệt thành loan báo Tin Mừng của Thánh Phanxicô Xaviê. Ca ngợi "nhà truyền giáo vĩ đại nhất của thời hiện đại", Thánh Phanxicô Xaviê, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng tình yêu của Chúa Kitô đã thúc đẩy thánh nhân đến những nơi xa xôi nhất trên thế giới để truyền bá Tin Mừng.

Hồng Thủy - Vatican News

Đức Thánh Cha nhận định rằng lòng nhiệt thành anh hùng của Thánh Phanxicô Xaviê đối với việc loan báo Tin Mừng là hoa trái của một đời sống cầu nguyện sâu xa và kết hợp chiêm niệm với Chúa. Ngài mong ước rằng gương sáng của thánh nhân truyền cảm hứng cho những nỗ lực của chúng ta để thăng tiến sứ mạng của Giáo hội, như những chứng nhân hân hoan của Tin Mừng cứu độ.


Các Giám mục Hoa Kỳ kêu gọi bảo vệ tính thánh thiêng của sự sống

Sau nhiều vụ xả súng gần đây làm cho nhiều người thiệt mạng và gây bất an cho dân chúng, các Giám mục Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ có các biện pháp tốt hơn, để tính thánh thiêng của sự sống được bảo vệ.

Ngọc Yến - Vatican News

Sau vụ xả súng hàng loạt vào ngày 06/5, tại trung tâm mua sắm Allen của ngoại ô Dallas bang Texas, làm cho tám người thiệt mạng, Đức cha Edward James Burns của Dallas kêu gọi: “Chúng ta phải làm việc để chấm dứt bạo lực. Chúng ta phải cầu nguyện cho sự bình an trong các cộng đoàn. Và chúng ta phải có can đảm bảo vệ sự thánh thiêng của sự sống, chống lại các thế lực sự dữ và văn hoá sự chết”. Ngài nhấn mạnh: có quá nhiều giai đoạn bạo lực được đánh dấu bằng việc coi thường sự sống và bị kích động bởi việc tiếp cận vũ khí quá dễ dàng. Thực tế, vụ này xảy ra chỉ sau 4 tháng vụ xả súng ở thành phố Monterey Park, bang California làm cho 11 người thiệt mạng.